Unknown Unknown Author
Title:
Author: Unknown
Rating 5 of 5 Des:
HOME Historia ya Serikali za Mitaa- 3 Wiki iliyopita katika kona hii tulikuwa na sehemu ya pili ya historia ya Serikal...
HOME

Historia ya Serikali za Mitaa- 3



Wiki iliyopita katika kona hii tulikuwa na sehemu ya pili ya historia ya Serikali za Mitaa Tanzania. Leo tunaendelea na mfululizo wa makala ile.
Tatizo la pili kubwa lililokuwa linazikabili Serikali za Mitaa ni ukosefu wa uongozi imara na watendaji wenye uwezo. Baada tu ya uhuru.
Serikali ya wananchi ilikuja na mfumo wa “Africanisation” yaani Waafrika kupewa madaraka serikalini. Kwa baadhi ilikuwa kama “Asante” kwa kushiriki katika harakati za kupigania uhuru.
Hii ilimaanisha kwamba maofisa tawala waliokuwa na uzoefu katika masuala ya Serikali za Mitaa tangu wakati wa mkoloni, walihamishiwa katika Serikali Kuu.
Dosari nyingine ilikuwa ya kuwapa wanasiasa madaraka ya watendaji. Kwa mfano, katika Halmashauri za Wilaya, wenyeviti wa Tanu walikuwa vilevile wenyeviti wa halmashauri zao na kwa halmashauri za miji na manispaa walikuwa ndiyo mameya.
Walikuwepo madiwani wa kuteuliwa
Hii ina maana kwamba wengi kati ya hao walikuwa wakithamini zaidi nafasi zao katika chama tawala. Katika hali hii baadhi yao hawakuweza kuwa viongozi imara wa kuwawakilisha vizuri wananchi katika halmashauri.
Mambo yafuatayo yalijitokeza kudhihirisha udhaifu wa madiwani wengi wa wakati huo:
Madiwani hawakuwa tayari kutekeleza kikamilifu majukumu yao, hasa kusimamia ukusanyi wa kodi, kwa kuhofia kutochaguliwa katika uchaguzi ujao.
Walijiongezea vikao ili waweze kujipatia marupurupu zaidi; wengi wao walipenda kuingilia kazi za watendaji bila ya kufuata taratibu na kanuni zilizowekwa.
Wenyeviti wa halmashauri, ambao walikuwa na kofia mbili, walikuwa wakitaka wapewe marupurupu maalumu kama vile ofisi, gari, mhudumu mambo ambayo yalikuwa kinyume na utaratibu.

Tenda zilikuwa zinatolewa kwa kuzingatia zaidi masilahi binafsi ya madiwani na watendaji na wengi wao wengi walikuwa wakila njama na baadhi ya watendaji kwa nia ya kulinda na kutetea masilahi yao binafsi wakati wa vikao halali.
Kwa ujumla madiwani wengi hawakuelewa majukumu yao wakati wanaingia marakani.
Serikali Kuu haikusimamia kwa umakini ukaguzi na udhibiti wa shughuli za Serikali za Mitaa. Suala muhimu zaidi katika kipengele hiki ni kuvunjwa kwa Serikali za Mitaa mwaka 1972.
Juni 30, 1972 halmashauri 60 za wilaya zilivunjwa na zile za miji zilivunjwa mwaka mmoja baadaye. Sababu kuu tano zilisabisha Serikali Kuu kuamua kuzivunja Serikali za Mitaa.
Halmashauri hazikuwa na uwezo wa kifedha kugharamia majukumu yake kwa ufanisi na Serikali Kuu ilishindwa kukagua na kudhibiti kwa ukamilifu Serikali za Mitaa.
Kwa ujumla utendaji katika halmashauri haukuwa wa kuridhisha kwani vitendo vya rushwa vilishamiri na baada ya Serikali Kuu kuchukua baadhi ya majukumu yaliyokuwa mikononi mwa Serikali za Mitaa, ilionekana kwamba hazikuwa muhimu.
Madaraka mikoani
Baada ya kuzifufua Serikali za Mitaa mwaka 1972, Serikali Kuu ilianzisha utaratibu wa madaraka mikoani.
Madaraka mikoani ilikuwa na maana ya uhamishaji wa mamlaka kutoka makao makuu ya Serikali na kuwapa maofisa wake katika ofisi za mikoani.
Sababu ya utaratibu huo ilikuwa kuongeza ushirikishwaji wa wananchi katika uamuzi pia kuongeza nguvu na madaraka ya wawakilishi wao.
Utaratibu huu ulipokewa kwa hisia tofauti. Kwanza, haikuwa rahisi kuona uwezekano wa nguvu na madaraka ya wawakilishi wa wananchi yakiongezeka juu ya watendaji wao ambao hawakuwa na uwezo wa kuwaajiri. Baadhi ya maofisa walikuwa na madaraka makubwa pia mishahara mikubwa.
Kwa mfano Mkurugenzi wa Mkoa (RDD) alilinganishwa na Katibu Mkuu wa Wizara, Ofisa Mipango, Ofisa Utumishi na Mdhibiti wa Fedha nao walipewa mishahara mikubwa. Hali hii ilisababisha manung’uniko kwa baadhi ya watendaji wa mikoani na wilayani.

Kutokana na maandalizi hafifu, watendaji waliteuliwa haraka haraka bila ya kuzingatia sifa zao kwa makini. Wengi waliandaliwa kupitia semina fupi za wiki moja au mbili.
Kwa bahati mbaya wengi wa watendaji wa halmashauri zilizovunjwa hawakuajiriwa katika utaratibu wa madaraka mikoani. Dosari katika utendaji zilionekana tangu awali.
Kwa mfano, katika sehemu nyingi hati za makabidhiano hazikutayarishwa na pale zilipotayarishwa, watendaji wa madaraka mikoani hawakuzifuatilia. Hali hii ilisababisha upotevu wa mali na fedha nyingi za Serikali.
Kwa sababu madaraka yalibakia zaidi mikononi mwa watendaji wakuu, hali ya utoaji huduma za jamii ilizorota.
Utekelezaji wa Mpango wa Vijiji vya Ujamaa uliotekelezwa kati ya mwaka 1972 na 1975 chini ya madaraka mikoani ulikuwa na kasoro nyingi.
Itaendelea Jumatano ijayo

About Author

Advertisement

Chapisha Maoni

 
Top