Unknown Unknown Author
Title:
Author: Unknown
Rating 5 of 5 Des:
HOME Elimu isiyomkomboa Mtanzania ni mwendelezo wa utumwa Elimu ni suala la jamii ambalo mipango na taratibu zake zinahi...
HOME

Elimu isiyomkomboa Mtanzania ni mwendelezo wa utumwa



Elimu ni suala la jamii ambalo mipango na taratibu zake zinahitaji kushirikisha wadau wote katika jamii.
Madhumuni ya elimu kwa jumla ni kuifanya dunia kuwa mahali pazuri pa kuishi watu wa vizazi vyote. Inakusudiwa kuwapa watu maarifa na ujuzi watakaoutumia kuwasaidia kupata njia mpya na bora zaidi ya kutatua matatizo yao.
Elimu lazima imkomboe binadamu kiakili na kimwili, imwezeshe kujikwamua na kumpa uwezo wa kupambana na matatizo au changamoto zinazomkabili katika maisha.
Malengo ya msingi ya elimu ni kumkomboa binadamu. Kumkomboa maana yake ni kumweka huru kutoka hali au jambo fulani. Inamaanisha kuwa kuna vikwazo ambavyo lazima avishinde.
Tulipopata uhuru mwaka 1961, tulisema kuwa tuna maadui watatu: ujinga, maradhi na umaskini. Maadui hawa bado tunao hadi leo, tena wameongezeka. Hivi ni vikwazo tunavyoweza kuvishinda tukipata elimu sahihi.
Mwalimu Nyerere alifafanua Elimukombozi kuwa ‘ni aina ya elimu inayomkomboa Mwafrika kutoka mawazo ya utumwa na ukoloni na kumfanya ajihisi kuwa binadamu sawa na binadamu wengine, mwenye haki na wajibu wa kibinadamu.
Elimu inayomkomboa kutoka tabia za kukubali mazingira yanayomnyanyasa na kupunguza utu wake na hadhi yake kana kwamba hayabadilishiki na hana uwezo juu ya mazingira hayo.
Pia lazima imkomboe kutoka minyororo ya ujinga wa teknolojia ili aweze kutumia vifaa vya kujiweka sawa ili kujiendeleza yeye na binadamu wenzake.
Dhana hii ya elimukombozi hapa imetumika kumaanisha elimu inayomwezesha binadamu kujitambua, kujikomboa na kushiriki katika kuikomboa jamii yake.
Katika muktadha wa Afrika na Tanzania, ni elimu inayomtoa Mwafrika kutoka mawazo ya kitumwa tuliyopandikiziwa na elimu tuliyoirithi kutoka kwa wakoloni na ambayo mengi tumeyaendeleza hata baada ya Afrika yote kuwa na uhuru wa bendera.
Elimu yetu hivi sasa haina sifa tulizotaja za elimukombozi. Elimu ya sasa ni elimu tuliyoirithi kutoka kwa wakoloni. Sote tumeathirika kwa kiasi kikubwa na elimu hii.
Malengo yake yalikuwa kutubadili ili tuwe watumishi wema, watiifu, wasiouliza maswali, wavumilivu, wenye bidii ya kutapanya mapato ya familia kwa kuchangamkia bidhaa na starehe za kizungu badala ya kuchangamkia fursa za maendeleo.
Pia imetufanya tuwe walalamikaji wazuri na watu wanaokubali hali yoyote ya maisha, hata iwe ngumu kiasi gani. Ni elimu inayojenga uoga na utiifu usiohoji hata masuala ya msingi; inayojenga upole unaorahisisha kutawaliwa kwa maslahi ya wengine.
Elimu ya kikoloni pia imetugeuza na kutufanya tudharau mambo yetu na kujidharau au kukosa kujiamini. Elimu hii imetugeuza kuwa watumwa kiasi kwamba sasa, miaka zaidi ya 53 tunaiendesha wenyewe kama ilivyokusudiwa na mkoloni.
Kwa maneno mengine, tunajigeuza kuwa watumwa wa ukoloni sisi wenyewe kwa manufaa ya nchi tajiri na gharama ya kujigeuza kuwa watumwa tunailipa sisi.
Kibaya zaidi, hatuamini kwamba hicho ndicho tunachokifanya. Elimu pia imetufanya kuthamini kipato kuliko huduma tunazotoa kwa jamii zetu; tukidai kuwa thamani yetu katika soko ni juu zaidi kuliko mshahara tunaolipwa Tanzania.
Mwaka (1974), Mwalimu Nyerere alisema: ‘’Binadamu pekee wenye thamani katika soko ni watumwa. Yaani bila kujitambua tunasema kwamba elimu hii tuliyopata imetugeuza kuwa bidhaa za kuuzwa sokoni kama pamba, katani au kahawa’’.
Katika mustakabali wa utandawazi na soko huria, elimu tuliyoipata na tunayoendelea kutoa haitusaidii kama jamii, kwa kuwa haitukomboi katika utumwa, bali inatuweka tayari kuwa watumishi wema, watiifu, wasiouliza maswali, na wavumilivu wa mataifa tajiri.
Elimu yetu imekuwa mradi wa mataifa tajiri wa kuendeleza ukoloni wao hata baada ya uhuru wa kisiasa. Tumegeuzwa kitoweo ndani ya mfumo wa utandawazi.
Ndiyo maana kila anayesoma hafikiriii kuiendeleza jamii anafikiri kuipora nchi, kujibadili kuwa kama mzungu, kufanya starehe za kizungu, kuongea lugha za kizungu na kudharau kila kilicho chetu.
Haijatuandaa kutafuta suluhu au kujiuliza namna ya kujikwamua. Tumebaki kulalamika na kukosa matumaini. Hata viongozi, maprofesa, madaktari wasomi wa falsafa wanalalamika; tumechanganyikiwa, hatujui tulipokosea na tunaamua kuukataa ukweli tunaoujua!
Wageni wanaokuja nchini na elimu ndogo tu iliyo sahihi wanachangamkia fursa zetu na kutajiriwa, sisi wanatukuta maskini na tunabaki maskini wa kutupwa. Haya ni matunda ya elimu tuliyorithi na tunayoendelea kutoa katika taifa letu na hata bara zima la Afrika. Nimewahi kusema huko nyuma kuwa elimu tuliyopata imetuandaa kuulimbukia utandawazi (na mengine yote watakayosema nchi tajiri) bila kutambua kuwa ni mwendelezo wa ukoloni.
Ni muhimu tujiulize kama tunapenda kuendelea na hali hii ya utumwa wa kujitumikisha wenyewe kwa manufaa ya mataifa tajiri huku tukilipa gharama za kujigeuza watumwa, au tujikomboe na tuondokane na utumwa huu.
Njia mojawapo ya kujikomboa ni kurudi katika misingi ya elimu ya maadili ya mtu wa ndani, itakayo wakomboa Watanzania kifikra, kiujuzi, kiutambuzi na mengineyo.

About Author

Advertisement

Chapisha Maoni

 
Top