Unknown Unknown Author
Title:
Author: Unknown
Rating 5 of 5 Des:
HOME Tumejiandaa kisaikolojia na kura ya maoni? Kazi ya Bunge Maalumu la Katiba imefikia kikomo, wamefanya walilofanya,...
HOME

Tumejiandaa kisaikolojia na kura ya maoni?



Kazi ya Bunge Maalumu la Katiba imefikia kikomo, wamefanya walilofanya, kazi iliyobaki sasa ni kwa umma kuamua kuhusu hayo waliyopendekeza kama yamekidhi matakwa yao au la.
Hatua ya upigaji kura ya maoni ni muhimu katika nchi ya kidemokrasia, nina amini kuwa uamuzi wa wananchi utaheshimiwa.
Lakini pia mchakato wenyewe wa kura ya maoni utakuwa huru, wazi, na wenye kutimiza vigezo vinavyotakiwa.
Hatutarajii kuwapo kwa mizengwe, ulaghai, ubabaishaji au ubabe wakati wa mchakato huo wa kura ya maoni. Watu washindane kwa hoja na siyo ubabe wa kisiasa.
Bila shaka, ile safari yetu tuliyoanza ya kuandika Katiba Mpya ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania sasa inakaribia kufikia ukingoni wakati wowote kama tulivyoambiwa.
Tukiwa tumo katika kumsubiri mgeni huyo atufikie kwenye nyumba zetu, tunatakiwa kujiandaa kwa mapokezi yake na maandalizi yenyewe ninayoyakusudia hapa ni kujiandaa kisaikolojia, hususan wanasiasa na vyama vyao.
Sina wasiwasi na wananchi wa kawaida ambao wao wanalotaka ni kuona maoni waliyotoa yamezingatiwa, lakini kwa wanasiasa wanataka Katiba yenye kuwahakikishia masilahi yao katika uwanja wa kisiasa.
Wananchi wanataka kuona masuala kama ya umasikini yakipewa nafasi katika Katiba Mpya, kwani umasikini hauwezi kuondolewa kwa maneno matupu.
Ukiwa na Katiba inayotokana na matakwa ya wananchi, unaweza pia kuendelea katika nyanja za viwanda, kiteknolojia, huku ubunifu na uvumbuzi wa wasomi na watafiti vijana katika taaluma mbalimbali za sayansi za jamii, sayansi asilia na umbile, sayansi tumizi, bioteknolojia na nyanja nyinginezo za sayansi na utafiti ukishika kasi katika nchi.
Masuala kama hayo yakipewa uzito ndani ya Katiba, tunaweza kuingia katika orodha ya nchi ambazo zinauza wataalamu kwa mataifa mengine katika nyanja tafauti maana uchumi uwekezaji siyo lazima tuwekeze kwenye viwanda tu, tunaweza kuwekeza kwenye taaluma.
Pia dhana ya ujana ikiwa itafanyiwa kazi katika Katiba Mpya kwa vijana kupewa nafasi kuonyesha vipawa vyao, wakijiegemeza katika mustakabli mpya wa nchi yenye usawa, umoja na mshikamano na zaidi kuwa na mfumo mpya wa muundo wa Muungano, wanaweza kututoa katika hali tuliyonayo.
Naamini safari yetu ya kuandika Katiba Mpya iliyoanza, inaweza kutufikisha katika zama ambazo hakutakuwa na viongozi wa maisha wala watendaji wa milele. Tutakuwa na vifungu vya sheria vyenye kuweka ukomo wa uongozi na kila mmoja wetu kuvifuata.
Katiba ya sasa ile ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na hata ya Zanzibar inatoa mwanya kwa baadhi ya watu, kwa mfano waliostaafu kuendelea kubaki katika utumishi wa umma kwa kisingizo cha “mikataba” na hati hakuna wazoefu, ajabu hii vijana watapataje uzoefu ilhali wazee wamekuwa ving’ang’anizi?
Hapa Zanzibar wazee ndio kwanza wanaendelea kung’ang’ania katika nafasi ambazo wangeshika vijana wao ili wao kubaki kama washauri, hali hii inawavunja moyo vijana.
Hatuwapingi wazee kuwamo katika kazi, lakini tunawakumbusha kujiandaa na maisha ya kustaafu, huku wakiwatayarisha vijana kuchukua nafasi zao sio kuendelea kuwa ving’ang’anizi katika nafasi za utendaji huku baadhi yao wakiwafisidi vijana.
Katika kufikia malengo ya ustawi, siku za usoni hatuwezi kutegemea tu mafanikio ya zamani ili kuweza kustawi katika nyanja tofauti.
Leo hii leo, jamii nyingi duniani zimeathiriwa kwa kiwango kikubwa na ustawi wa kasi wa sayansi na teknolojia pamoja na matukio ya kiuchumi, kijamii na kiutamaduni.
Kwa hivyo, nchi zote zinalazimika kuandaa mipango yao ya siku za usoni kwa kuzingatia matukio na mahitaji ya hivi sasa kwani, Tanzania ya leo na Zanzibar ya leo sio ya jana wala juzi ni mpya, mahitaji mapya fikra mpya kwani idadi kubwa ya watu wake sasa ni wapya.
Ndiyo maana, mjadala wa Katiba Mpya kwa pande zote za Muungano tumezisikia kauli zenye kutaka ikidhi matakwa ya wananchi siyo ya wanasiasa na makundi masilahi.
Katika ulimwengu wa kisasa, uendelevu, uhai na ustawi wa nchi unategemea vijana ambao wanaweza kufanya kazi kwa haraka zaidi na kutumia weledi wao katika kuongeza kasi ya maendeleo katika nyanja zote.
Ni wakati muafaka tukijiandaa kisaikolojia, kufikiria pia kuwapo na ukomo wa umri wa mtu kuweza kugombea urais, ubunge na uwakilishi mwisho uwe miaka 60 zaidi ya hapo apumzike, kwani umri wa kustaafu kazi Tanzania siyo zaidi ya miaka 60, hivyo hakutakuwa na ubaya kwa nafasi hizo zikiwekewa ukomo wa umri.
Watetezi wa uzee wanajenga hoja kwamba umri wa miaka 35 haufai kumfanya kijana kuweza kuongoza Serikali, maana mawazo na matendo yake bado ni ya utoto, yawezekana ikawa sahihi na inawezekana pia siyo sahihi.
Katika hili, hawapaswi kuwahukumu vijana kwa sababu ya haiba ya ujana wao, mnapaswa kuhukumu matendo ya kijana husika maana uongozi na kiongozi ni vitu tafauti na hususan kazi ya urais maana urais si mtu ni taasisi.
Falsafa ya ujana inakwenda mbali zaidi na wanazuoni wengi wanauchukulia ujana kuwa siyo suala la umri peke yake bali ni pamoja na ufahamu wa jambo wenye kuambatana na fikra sahihi na pevu.

Kupata fikra mpya katika zama mpya kunahitaji mabadiliko ya mfumo katika mataifa yetu. Ni jambo la wazi kabisa nguvu kazi ya vijana haijatumika sawa sawa, miaka takriban hamsini wimbo ni ule ule vijana taifa la kesho badala ya taifa la leo. Pengine upeo wa fikra pevu ndio unaotofautisha mataifa yanayoendelea.
na yaliyoendelea.
Fikra mpya za vijana zinaweza kuwa ndio sababu na msukumo wa mabadiliko ya kiuchumi, kijamii na kisiasa tukiwa na Katiba mpya yenye kukubaliwa na pande zote za Muungano iliyotokana na matakwa ya watu wenyewe.

About Author

Advertisement

Chapisha Maoni

 
Top